บริษัท
แซคตาลอย จำกัด
บริษัท
แซคตาลอย จำกัด เดิมจดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2530 เพื่อประกอบกิจการโรงงานผลิตนมถั่วเหลือง
และนมธัญพืชพร้อมดื่ม ภายใต้ชื่อ "ผลิตภัณฑ์ แซคตาลอย (Sactaloy)"
โดยเริ่มจากเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็กที่
หมู่บ้านสหกรณ์คลองกุ่ม กรุงเทพฯ สินค้าตัวแรกที่ทางบริษัททำการผลิต คือ
นมถั่วเหลือง มี 4 รส คือ รสชา รสงาดำ รสช็อคโกแลค
และรสธรรมชาติ ทั้งได้ทำการทดลองวางตลาดโดยวางจำหน่ายใน
ซุปเปอร์มาร์เก็ตบนถนนสุขุมวิท และเพชรบุรีตัดใหม่ ภายในเวลาเพียง 3 เดือน ก็ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะในหมู่ชาวต่างชาติ โดยมี บริษัทโปรมาร์ท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
วัตถุประสงค์องค์กร
เพื่อผลิต
ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองและนมธัญพืชพร้อมดื่ม รูปแบบโฮมเมดที่มีคุณภาพ
และความหลากหลาย และเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองและนมธัญพืชพร้อมดื่ม
วิสัยทัศน์
“บริษัท แซคตาลอย จำกัด
มุ่งมั่นเป็นกลุ่มธุรกิจทางด้านการผลิต ที่ริเริ่มในสิ่งใหม่
และกระทำทุกวิถีทางเพื่อเป็นกลุ่มธุรกิจทางการค้าที่ให้บริการอย่างดีที่สุดแก่ลูกค้า”
พันธกิจ
1. มุ่งพัฒนากระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายด้วยวิทยาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
2. มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด
3. มุ่งพัฒนาพนักงานทุกระดับให้มีประสิทธิภาพ
โดยการส่งเสริมและแบ่งปันการเรียนรู้ทั่วทั้งองค์กร
4. ปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้แก่ ผู้ถือหุ้น พนักงาน
ลูกค้า ผู้ส่งมอบและชุมชนอย่างเป็นธรรม
5. รับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลดการสร้างมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม
และสนับสนุนชุมชน
ค่านิยมองค์กร
· ยึดถือแนวปฏิบัติ C-P-R-A-M 5 ประการ ได้แก่
1. C-Creative คิดสร้างสรรค์
2. P-Productive หมั่นสร้างผลงาน
3. R-Relationship สานมนุษย์สัมพันธ์
4. M-Moral มีคุณธรรม
5. A-Attitude ทัศนคติที่ดี
6.
วัฒนธรรมองค์กร “การทำงานเป็นทีม” และ “การบริหารจัดการอย่างคล่องตัว”
----------------------------------------------------------------------------------------------------
แผนกขาย
·
หน้าที่ของแผนกขาย
มีหน้าที่ในการบริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า
โดยแผนกขายจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาสั่งซื้อ และข้อมูลการสั่งซื้อ
ปัญหาของแผนกขาย
ปัญหาที่พนักงานขายพบบ่อย
1. ไม่มีเครื่องมือสำหรับช่วยงานทางด้านการขาย
2. ไม่รู้ว่าลูกค้าที่ติดต่อเข้ามามีพนักงานขายท่านใดเป็นผู้รับผิดชอบ
3. เสียเวลาในการค้นหาข้อมูลเดิมของลูกค้า
4. ไม่รู้ราคาสินค้าและส่วนลดที่จะขายให้กับลูกค้าแต่ละราย
5. ไม่มีข้อมูลการติดต่อครั้งล่าสุดของลูกค้าแต่ละราย
6. ลืมนัดลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นการเข้าพบ การส่งเอกสาร หรือการติดต่อต่างๆ
7. ไม่รู้ว่ามีใครเป็นคู่ค้า (Partner)
ที่จะช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น
8. ไม่รู้ว่ามีใครเป็นคู่แข่ง (Competitor)
ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขัน
9. เสียเวลาในการจัดทำเอกสารต่างๆ
เช่น ใบเสนอราคา, ใบสั่งขาย
10. ข้อมูลลูกค้าซ้ำซ้อน, ไม่รู้ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลล่าสุด
แผนกบัญชี
·
หน้าที่ของแผนกบัญชี
มีหน้าที่ในการจัดเก็บเงินค่าสินค้าและจัดทำบัญชีของบริษัทพร้อมทั้งทำรายงานงบการเงินเสนอผู้บริหาร
โดยรับข้อมูลการสั่งซื้อจากแผนกขาย
ปัญหาของแผนกบัญชี
1.
เอกสารมีจำนวนมาก
และจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
2.
เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสาร
เพราะเอกสารทุกชนิดจะจัดเก็บภายในแฟ้ม
3.
ค้นหาเอกสารได้ยาก
เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและยังจัดเก็บไม่เป็นระบบ
4.
เอกสารสูญหาย
เพราะเอกสารมีจำนวนมาก และเอกสารส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับการเงิน
หากสูญหายอาจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายอย่างมาก
5.
การตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินทำได้ช้า
ไม่สะดวกรวดเร็ว
6.
ข้อมูลอาจเกิดการผิดพลาดได้ถ้าเอกสารไม่ถูกต้องหรือเอกสารสูญหาย
7.
รายงานทางการเงินที่ทำโดยมือจะทำให้เข้าใจได้ยาก
เนื่องจากลายมือหรือรูปแบบของรายงานเพราะจะมีความหลากหลายและมีความแตกต่างกันไป
แผนกคลังสินค้า
·
หน้าที่ของแผนกคลังสินค้า
มีหน้าที่ในการตรวจสอบสินค้าและรับข้อมูลการสั่งซื้อสินค้า
จากแผนกขายสินค้าเพื่อส่งไปยังแผนกจัดส่งสินค้า
ปัญหาของแผนกคลังสินค้า
1.
เอกสารข้อมูลสินค้ามีจำนวนมาก
เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิดและหลายขนาด ทำให้การจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระเบียบ
2.
เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสาร
เพราะเอกสารทุกชนิดจะจัดเก็บภายในแฟ้ม
3.
ค้นหาเอกสารข้อมูลสินค้าได้ยาก
เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและยังจัดเก็บไม่เป็นระบบ
4.
ในการเช็คสต็อกอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น
เนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้อาจลืมเช็คได้
5.
ข้อมูลสินค้าสูญหายทำให้จำนวนสินค้าภายในคลังสินค้าอาจไม่พอหรือว่ามีจำนวนสินค้ามากเกินไป
เนื่องจากไม่สามารถเช็คได้ว่าในคลังสินค้ามีจำนวนสินค้าอยู่เท่าไร
แผนกจัดส่งสินค้า
·
หน้าที่ของแผนกจัดส่งสินค้า
มีหน้าที่ในการจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าหรือผู้บริโภค
โดยรับสินค้าจากแผนกคลังสินค้า
ปัญหาของแผนกจัดส่งสินค้า
1.
เอกสารข้อมูลสินค้ามีจำนวนมาก
เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิดและหลายขนาด ทำให้การจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระเบียบ
2.
เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บแฟ้มเอกสาร
เพราะเอกสารทุกชนิดจะจัดเก็บภายในแฟ้ม
ค้นหาเอกสารข้อมูลสินค้าได้ยาก
เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากและยังจัดเก็บไม่เป็นระบบ
3.
ถ้าข้อมูลสูญหายจะทำให้ไม่สามารถไปจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้
อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจ
4.
ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าอาจใช้เวลานานเนื่องจากต้องมีการค้นหาข้อมูลลูกค้าก่อน
5.
ข้อมูลมีความแตกต่าง เช่น
ลูกค้ามีที่อยู่หลายที่ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าจะจัดส่งสินค้าให้ที่ไหน
ปัญหาระหว่างแผนกขายกับแผนกบัญชี
1.
ในกรณีที่แผนกขายทำเอกสารในการสั่งซื้อสูญหาย
แผนกบัญชีจะไม่ทราบยอดการสั่งซื้อ
2.
ในกรณีที่แผนกขายทำเอกสารใบชำระเงิน
ของลูกค้าสูญหายแผนกบัญชีก็จะไม่ทราบว่าลูกค้าจ่ายเงินหรือยัง
3.
ในกรณีที่แผนกขายได้ขายสินค้าไปโดยไม่ได้แจ้งให้แผนกบัญชีทราบจะทำให้ยอดขายกับยอดการเงินไม่เท่ากัน
ปัญหาระหว่างแผนกขายกับแผนกคลังสินค้า
1.
ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่ทราบยอดสินค้า
ทำให้เมื่อแผนกขายจะขายสินค้าก็จะไม่ทราบว่าสินค้ามีจำนวนเพียงพอกับการขายหรือไม่
2.
ในกรณีที่แผนกขายไม่ได้ส่งยอดการสั่งซื้อและการสั่งจองในบางกรณีของลูกค้าให้แผนกคลังสินค้าทราบ
ทำให้แผนกคลังสินค้าไม่ทราบว่าจะต้องมีการสั่งซื้อสินค้ามาเพิ่มหรือไม่
เพื่อให้เพียงพอสำหรับการขาย
ปัญหาระหว่างแผนกขายกับแผนกจัดส่งสินค้า
ถ้าแผนกขายทำเอกสารการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าหายจะทำให้แผนกจัดส่งสินค้าไม่ทราบว่าจะส่งสินค้าให้กับลูกค้าไม่ได้
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกคลังสินค้า
ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่ได้แจ้งยอดการคลังสินค้าให้แผนกบัญชีทราบ
แผนกบัญชีก็ไม่สามารถทำงบการเงินได้
เพราะจะต้องทราบยอดสินค้าคงเหลือของแต่ละงวด
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกจัดส่งสินค้า
ถ้าแผนกจัดส่งสินค้าไม่ส่งสินค้าให้กับลูกค้า
แล้วไม่แจ้งการชำระเงินของลูกค้าให้แผนกบัญชีทราบ
แผนกบัญชีก็จะไม่ทราบว่าลูกค้าชำระเงินแล้ว
ปัญหาระหว่างแผนกคลังสินค้ากับแผนกจัดส่งสินค้า
ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่ทราบยอดสินค้า
ว่ามีพอสำหรับการจัดส่งสินค้าหรือไม่
แผนกจัดส่งสินค้าก็อาจจะไม่มีสินค้าไปจัดส่งให้กับลูกค้า
ลักษณะของสถานประกอบการหรือแหล่งรายรับ-รายจ่าย
·
รายรับที่ทางบริษัทได้รับคือ
ได้จากการขายสินค้าและการสมัครสมาชิกของลูกค้า
·
รายจ่ายเกิดจากการสั่งซื้อสินค้า
วัตถุดิบในการผลิตและวัสดุอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ของบริษัท
ตารางแสดงรายการการทำงาน(Functions)หรือกิจกรรมทั้งหมดของบริษัท
แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activates) ของหน้าที่ของการทำงาน
(Functions)
ในบริษัท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น